ที่เที่ยว ชัยนาท

หัวข้อ

ที่เที่ยว ชัยนาท

ที่เที่ยว ชัยนาท เอาจริงๆแล้วชัยนาทนี่เป็นจังหวัดที่มีเสน่ห์มากๆนะ เป็นเมืองเล็กๆที่เงียบสงบ วัดวาอารามก็สวยๆทั้งนั้นเลย แถมมีเกจิอาจารย์ชื่อดังเพียบ โดยเฉพาะ ไปชัยนาทกินอะไรดี หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ที่มีชื่อเสียงดังไกลไปทั่วประเทศในเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์ แถมอาหารการกินก็อร่อยหลากหลาย แถมยังเป็นที่ตั้งของ “เขื่อนเจ้าพระยา” เขื่อนที่สำคัญของไทย รวมทั้ง “สวนนกชัยนาท” สวนนกที่ใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชียอีกด้วยนะ

 

สวนนกชัยนาท ที่เที่ยว ชัยนาท 

ที่เที่ยว ชัยนาท

ที่เที่ยว ชัยนาท สวนนกชัยนาทมีขนาดกว้างใหญ่ 248 ไร่ ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาพลอง ก่อนถึงตัวเมืองประมาณ 4 กิโลเมตรโดดเด่นด้วยซุ้มประตูขนาดใหญ่ไว้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยที่สวนนกชัยนาทแห่งนี้นับเป็นสวนนกที่รวบรวมเอานกพันธุ์ไทย และต่างชาติหลากหลายพันธุ์ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมมากถึง 63 กรง ภายใต้บรรยากาศร่มรื่น ชัยนาทเด่นเรื่องอะไร ของต้นไม้ใหญ่ แต่ที่เป็นไฮไลท์ และนับเป็นกรงนกที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียนั้นต้องยกให้กับ กรงนกขนาด 180x240x24 เมตร ที่ภายในมีนกหลากหายสายพันธุ์ รวมถึงมีการสร้างน้ำตกเทียมสวยงามให้นักท่องเที่ยวเดินเข้าชมและเสริมบรรยากาศให้ร่มรื่นด้วยสวนบริเวณโดยรอบที่มีทั้งอ่างน้ำขนาดใหญ่ และสวนสุขภาพ เพื่อให้นักท่องเที่ยวและชาวเมืองได้มาเดินเล่นพักผ่อนกันด้วยล่ะ

 

วัดปากคลองมะขามเฒ่า

ที่เที่ยว ชัยนาท

ที่มาของชื่อ “วัดปากคลองมะขามเฒ่า” เนื่องจากเดิมมีต้นมะขามเก่าแก่อยู่ต้นหนึ่ง ริมแม่น้ำเจ้าพระยาหน้าวัด วัดนี้เป็นวัดเก่าแก่มีทิวทัศน์ที่สวยงามน่ารื่นรมย์วัดนี้มีความสำคัญ คือ เป็นวัดที่เคยมีพระเกจิอาจารย์ชื่อดังเป็นเจ้าอาวาสอยู่ ซึ่งก็คือ “พระครูวิมลคุณากร (ศุข)” หรือที่ชาวบ้านรู้จักในนาม “หลวงปู่ศุข” เกจิอาจารย์ที่ประชาชนทั่วไป ต่างเลื่อมใสศรัทธาท่านในด้านความศักดิ์สิทธิ์ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ ชื่อดังเป็นอาจารย์ของเสด็จใน “กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์” พระราชโอรสในรัชกาลที่ 5 บิดาแห่งกองทัพเรือ เป็นวัดที่มีชื่อเสียงด้านความเข้มขลังของพระเครื่อง

 

วัดธรรมามูลวรวิหาร

ที่เที่ยว ชัยนาท

วัดธรรมามูลวรวิหาร ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาธรรมามูลริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา  เป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนต้น เป็นวดที่ประดิษฐาน “หลวงพ่อธรรมจักร” ที่ได้ชื่อว่าเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองมาแต่โบราณ เป็นศิลปะประยุกต์สมัยเชียงแสนตอนปลายถึงสุโขทัยตอนต้นผสมกับสมัยอยุธยา พุทธลักษณะเป็นพระพุทธรูปปางห้ามญาติ ประทับยืนบนฐานรูปดอกบัว พระหัตถ์ขวาทรงยกขึ้นเสมอพระอุระหันพระพักตร์ไปทางทิศเหนือ  โดยจังหวัดชัยนาทได้นำสัญลักษณ์พระธรรมจักรมาเป็นสัญลักษณ์และตราประจำจังหวัดชัยนาท

 

วัดเขาพลอง

ที่เที่ยว ชัยนาท

วัดเขาพลอง หรือ วัดปฐมเทศนาอรัญวาสี ตั้งอยู่ในพื้นที่ ตำบลเขาพลอง อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท วัดตั้งอยู่บนยอดเขาจึงสามารถเห็นทิวทัศน์อันสวยงามของตัวเมืองชัยนาทได้อย่างชัดเจน วัดแห่งนี้นับได้ว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดของชัยนาท หากมาวัดนี้ควรไปกราบไหว้ขอพรเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และไหว้ “หลวงพ่อเขาสาลิกา” พระประธานในพระอุโบสถ วัดนี้ยังเป็นสถานที่ประดิษฐาน พระพุทธอริยธัมโม พระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่ เป็นพระพุทธรูปที่มีพระพักตร์งดงามมาก สิ่งที่ถือเป็นไฮไลท์พลาดไม่ได้ นอกจากการมาไหว้พระแล้ว ต้องขึ้นไปยังเขาพลอง ไปชมพระอาทิตย์ตกและวิวทิวทัศน์ของตัวเมืองชัยนาท บริเวณด้านบนยอดเขา สามารถเห็นทิวทัศน์อันสวยงามของตัวเมืองชัยนาทได้อย่างชัดเจน

 

สรรพยา

ที่เที่ยว ชัยนาท

สรรพยา (สับ-พะ-ยา) อำเภอเล็กๆติดแม่น้ำเจ้าพระยาในจังหวัดชัยนาท เชื่อว่าหลายคนอาจไม่คุ้นชื่อเท่าใดนัก เพราะหากพูดถึงชัยนาทจะนึกถึงแต่ สวนนก และเขื่อนเจ้าพระยา สรรพยา เป็นชุมชนเก่าแก่ที่ยังคงมีความเรียบง่ายของวิถีชีวิต  ดึงดูดให้เราได้เข้าไปสัมผัสถึงความน่ารักของชุมชนเล็กๆแห่งนี้ อำเภอนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่ง ได้แก่ วัดสรรพยา ชุมชนเก่าสรรพยา  โรงพักเก่าสรรพยา  ผลิตภัณฑ์ผักตบชวาบ้านอ้อย   เป็นอีกหนึ่งอำเภอที่มีบรรยากาศแบบคลาสสิคและน่าเที่ยวของชัยนาท เรียกได้ว่ายังคงมีความสงบและผู้คนยังคงใช้ชีวิตกันแบบรักษาวัฒนธรรมไว้อย่างเหนียวแน่น มาเที่ยวสรรพยา ชวนให้นึกถึงบรรยากาศของบ้านเรือนริมน้ำแบบดั้งเดิม ที่สร้างความสุขและมีแต่รอยยิ้มทุกครั้งที่ได้เห็นภาพนั้น

 

บึงกระจับใหญ่

ที่เที่ยว ชัยนาท

บึงกระจับใหญ่  ตั้งอยู่ในอำเภอหันคา  เป็นที่อยู่ของนกเป็ดน้ำและนกปากห่างเป็นจำนวนมาก เหมาะสำหรับล่องเรือชมนกยามเย็น และใช้เป็นที่จัดประเพณีลอยกระทงอีกด้วย บึงกระจับใหญ่มีไฮไลท์ที่น่าสนใจ สะพานลูกบวบ บึงกระจับใหญ่  ซึ่งเป็นที่อยู่ของนกเป็ดน้ำและนกปากห่างเป็นจำนวนมาก เหมาะสำหรับล่องเรือชมนกยามเย็น  แต่เราไม่ได้มาดูนกเพราะยังไม่ถึงช่วงฤดูกาล แต่มาชมไฮไลท์ที่น่าสนใจ คือ  สะพานแพลูกบวบข้ามบึงกระจับใหญ่ไปเกาะเมืองท้าว ซึ่งเป็นเกาะอยู่กลางบึงขนาดใหญ่ ตัวสะพานลูกบวบทำด้วยไม้ทอดตัวยาวกลางน้ำข้ามบึงใหญ่ มองเห็นทัศนียภาพที่ของบึงน้ำได้แบบสวยงาม แถมมีลมพัดเย็นสบายตลอดทั้งวัน

 

วัดมหาธาตุ

ที่เที่ยว ชัยนาท

วัดมหาธาตุ ตั้งอยู่ที่ ตำบลแพรกศรีราชา อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท เดิมชื่อว่าวัดพระธาตุ หรือวัดหัวเมือง เป็นวัดเก่าแก่โบราณคู่เมืองแพรกหรือเมืองสรรค์ โดยจากรูปแบบศิลปะทำให้มีการสันนิษฐานว่าสร้างขึ้นก่อนสมัยอยุธยาแต่ได้รับการบูรณะในสมัยอยุธยา  วัดมหาธาตุ  มีโบราณสถานที่น่าสนใจและมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ได้แก่ พระปรางค์กลีบมะเฟือง สร้างด้วยอิฐถือปูน 3 องค์ พระปรางค์มีลักษณะคล้ายกลีบมะเฟือง ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมเป็นศิลปะสมัยลพบุรี รวมทั้งพระวิหาร และหมู่เจดีย์ต่างๆสร้างด้วยศิลปะที่งดงามมาก

 

บทความที่แนะนำ